Home / Ứng Dụng Của HDPE / Sản Xuất Muối Sạch

Sản Xuất Muối Sạch

Mô hình sản xuất muối sạch vẫn đảm bảo các quy trình như sản xuất muối truyền thống, tuy nhiên khi phơi nước ắt (loại nước sẽ kết tinh thành muối) thay bằng phơi trực tiếp trên các ô Xi măng như trước thì nay sẽ phơi trên bạt.

Giải pháp kỹ thuật nâng cao năng suất và chất lượng muối

Mô hình sản xuất muối sạch vẫn đảm bảo các quy trình như sản xuất muối truyền thống, tuy nhiên khi phơi nước ắt (loại nước sẽ kết tinh thành muối) thay bằng phơi trực tiếp trên các ô Xi măng như trước thì nay sẽ phơi trên bạt.

Đây là loại bạt HDPE dày 0,75mm-1,00mm có độ bền cao, chịu được thời tiết nắng nóng, khả năng hấp thụ nhiệt lượng mặt trời tốt giúp cho quá trình bay hơi nước nhanh, kháng UV cao… Đồng thời, bạt cũng đảm bảo độ dày và dẻo để ít bị rách khi thu hoạch.  Bạt HDPE được trải trên nền cát đã đầm chặt hoặc ô Xi măng đã được san phẳng và đầm kỹ. Diện tích bạt được cắt lớn hơn ô Xi măng một ít để trùm lên phần mép để nước muối không chảy xuống dưới ô thông thường kích thước ô theo tiêu chuẩn chung của nhà sản xuất bạt là khổ ngang là 7m. Sau đó dùng đinh tre, gỗ dài 10cm ghim xung quanh bờ, cứ 30 – 40cm thì ghim 01 đinh, xung quanh ô đắp gờ để ngăn các ô với nhau, mỗi ô kết tinh dùng ống nhựa PVC có xẻ rãnh trên thân ống khoảng 15-20 cm để dẫn khí ra ngoài. Dùng keo dán mép bạt (trước khi dán mép phải làm phẳng mặt bạt, ép cho không khí ra hết ngoài thì khi trải bạt và khi phơi bạt không bị phồng.

Với cách phơi trên ô Xi măng, muối sẽ bị pha trộn với nguyên liệu cát, xi măng của ô nên không đảm bảo độ sạch. Còn với việc phơi trên bạt sẽ hạn chế được những tạp chất này nên muối sẽ đảm bảo độ sạch hơn.

Mô hình sản xuất muối sạch còn đưa công nghệ chuyển đổi vị trí chạt lọc truyền thống từ sát ô kết tinh trước đây ra giữa ruộng phơi cát, tạo điều kiện thuận lợi cho các thao tác đưa cát mặn vào và lấy cát nhạt ra. Do đó, giảm chi phí công lao động, cát được phân bố đều ở các bên nên thu được cát mặn có nồng độ nước muối cao hơn, thu được hết muối trong cát dưới dạng nước chạt. Dùng ống nhựa dẫn nước muối đã được cô đặc từ vị trí chạt lọc về thùng lắng lọc sát ô kết tinh để phơi muối giúp diêm dân giảm nhẹ sức lao động, không phải dùng xe cút kít vận chuyển cát.

Năng suất muối theo phương pháp mới đạt khoảng 120 tấn/ha, cao hơn từ 20 đến 40 tấn/ha so với phương pháp truyền thống. Điều quan trọng hơn cả là chất lượng muối hạt to, trắng hơn rất nhiều so với sản xuất thông thường và bán được giá cao hơn.

Trong khi đó, chi phí cho một mét vuông bạt phơi muối tương đương với chi phí để làm ra cùng một diện tích ô Xi măng, hơn nữa khi tiến hành thay hoặc làm mới bạt không phụ thuộc nhiều vào thời tiết như việc sửa chữa, cải tạo ô Xi măng truyền thống. Theo cơ quan chuyên môn, tuổi thọ của bạt vào khoảng 10 đến 20 năm tùy thuộc vào độ dày của bạt HDPE, gấp 4-6 lần tuổi thọ của ô Xi măng. Quá trình thu hoạch muối phơi trên bạt cũng nhanh hơn vì cạo đến đâu, cơ bản sạch muối đến đó nên đã giảm được thời gian và sức lao động trong quá trình sản xuất, và có thể kết hợp với việc thu gom muối bằng hệ thống thủy lực.

Với việc cho năng suất cao hơn và đảm bảo độ sạch của muối, mô hình sản xuất muối bằng phương pháp phơi trên bạt HDPE đang nhận rộng.

Check Also

Hồ Nước Tưới Thanh Long

Làm hồ nước bằng HDPE tiết kiệm gấp 10 lần so với bể bằng Bê …